Pages

Last Modified: Sunday, November 27, 2016

หมอยาเจ้าเสน่ห์: จอมใจราชาปีศาจ บทที่77

บทที่ 77 เทียบเชิญงานชุมนุมโอสถ ตอนที่1


หลังจากที่หลี่ลู่กลืนยาชำระไขกระดูกลงท้องไปแล้ว คนอื่นๆก็พากันกลืนลงไปบ้าง ฉับพลันเสียงแตกของกระดูกดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความเจ็บปวดทรมานทำให้พวกเขาลงไปนอนขดตัวอยู่กับพื้น ส่งเสียงร้องโอดโอย

ทรมาน!

ทรมานเหลือเกิน!

ที่แท้กระบวนการชำระไขกระดูกก็เจ็บปวดทรมานอย่างนี้นี่เอง...

หากคนอื่นๆได้รู้ว่ามู่หรูเยว่เองก็ผ่านกระบวนการชำระไขกระดูกเช่นนี้ไปก่อนหน้า อีกทั้งยังอดทนขบกรามแน่นไม่ส่งเสียงร้องออกมาซักคำ พวกเขาไม่อับอายจนต้องไม่กล้าสู้หน้านางหรอกหรือ?

มู่หรูเยว่จ้องมองพวกชายหนุ่มนอนชักดิ้นชักงออยู่บนพื้น นางเดินจากมาโดยไม่พูดอะไรอีก เมื่อนางเดินมาถึงด้านหน้าของสวน ก็บังเอิญพบกับอู๋หวีที่มาหานางพอดี

“สาวน้อย” อู๋หวีนัยน์ตาเป็นประกาย ขณะที่หัวเราะออกมา “วันนี้ข้ามาหาเจ้าด้วยเรื่องหนึ่ง”

เมื่อเห็นรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความเจ้าเล่ห์ของเขา มู่หรูเยว่เลิกคิ้ว รอให้อีกฝ่ายเป็นคนพูดออกมา

“หึหึ ที่จริงเรื่องเป็นแบบนี้” อู๋หวีลูบฝ่ามือ คลี่ยิ้ม พลางเอ่ย “เจ้ารู้เรื่องฐานะของนักปรุงยาในดินแดนนี้หรือไม่? การจะได้เป็นนักปรุงยาที่แท้จริงนั้น แน่นอนว่าต้องได้รับการยอมรับจากงานชุมนุมโอสถเสียก่อน งานชุมนุมนี้จะจัดขึ้นทุกๆห้าปี โชคดีเหลือเกินที่งานชุมนุมครั้งถัดไปจะจัดขึ้นในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า อาจารย์อยากให้เจ้าเข้าร่วมงานชุมนุมในครั้งนี้ หนึ่งเพื่อพิสูจน์ความสามารถของตัวเจ้าเอง และสอง ข้าหวังว่าเจ้าจะได้รับชัยชนะกลับมา”

งานชุมนุมโอสถ ย่อมหมายความตามชื่อของมัน นั่นคืองานชุมนุมของเหล่านักปรุงยา ซึ่งงานชุมนุมนี้มีความสำคัญอบ่างยิ่งยวดกับเหล่านักปรุงยา แต่เนื่องมาจากเงื่อนไขของงานชุมนุมไม่อนุญาตให้บุคคลที่อายุเกินสามสิบปีเข้าร่วมประลอง ดังนั้นจึงเรียกได้ว่านี่เป็นงานประลองความสามารถของคนวัยหนุ่มสาว

เหตุผลหลักที่อู๋หวีต้องการให้นางเข้าร่วมงานชุมนุมโอสถ เนื่องมาจากสถานที่แห่งนี้รวบรวมเหล่าอัจฉริยะมาอยู่ด้วยกัน นับเป็นโอกาสอันดีที่จะให้นางได้เปิดหูเปิดตา อีกทั้งยังได้ยินว่าหลานชายของหัวหน้าสมาคมโอสถเองก็เข้าร่วมประลองในงานชุมนุมโอสถในครั้งนี้ด้วย ได้ยินว่าเด็กหนุ่มผู้นั้นมีพรสวรรค์ยอดเยี่ยมถึงขนาดได้เป็นนักปรุงยาระดับปฐพีขั้นกลางด้วยวัยเพียงสิบเจ็ดปี หากว่ามู่หรูเยว่ไม่ปรากฏตัวขึ้น บางทีอู๋หวีอาจจะชื่นชมพรสวรรค์ของเด็กหนุ่มผู้นั้นไปแล้ว

“งานชุมนุมโอสถงั้นหรือ? ข้าจะเข้าร่วมได้อย่างไร?” นัยน์ตาของมู่หรูเยว่เป็นประกาย เห็นได้ชัดว่านางสนใจงานชุมนุมโอสถครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

“เรื่องนี้ง่ายมาก ข้าเตรียมเทียบเชิญงานชุมนุมโอสถให้เจ้าเรียบร้อยแล้ว” อู๋หวีกลั้วหัวเราะ ขณะที่นำเทียบเชิญสีทองออกจากเสื้อ เทียบเชิญใบนั้นมีคำว่า ‘งานชุมนุมโอสถ’ เปล่งประกายงดงามสะดุดตา “นี่คือเทียบเชิญงานชุมนุมโอสถที่ข้านำมาจากเทียนหยวน ถึงแม้ว่างานชุมนุมโอสถจะส่งเทียบเชิญมาให้ข้าเมื่อครึ่งปีก่อน แต่ตอนนั้นข้ายังไม่มีลูกศิษย์จึงได้ทำหายไป ดังนั้น เสียดายที่เจ้าได้แต่ใช้เทียบเชิญของเทียนหยวนเพื่อเข้าร่วมงานชุมนุมโอสถนั่นแทน อีกทั้งข้ายังช่วยหาสัญลักษณ์ยืนยันฐานะนักปรุงยาของเจ้าด้วย”

เมื่อพูดจบอู๋หวีก็นำป้ายสัญลักษณ์ออกมา ป้ายสัญลักษณ์นี้มีรูปร่างเหมือนหม้อปรุงยาสีเทาใบหนึ่ง ด้านล่างมีแถบยาวสองแถบที่แสดงถึงลำดับนักปรุงยาชั้นกลาง

“นักปรุงยาทุกคนสามารถไปทดสอบระดับความสามารถของตนที่โรงโอสถได้ หลังจากนั้นทางโรงโอสถจะส่งสัญลักษณ์ยืนยันความสามารถของนักปรุงยากลับมาให้ ในอีกนัยหนึ่งก็คือใครก็ตามที่มีสัญลักษณ์ของนักปรุงยา ต่างก็ได้รับการยอมรับจากคนทั่วทั้งดินแดน เครื่องหมายสัญลักษณ์สีเทาที่ข้ามอบให้เจ้านั้นหมายความว่าเจ้าอยู่ในระดับสามัญชั้นกลาง”

สัญลักษณ์สีเทานั้นแสดงถึงระดับสามัญ สีเขียวแสดงถึงระดับปฐพี สีฟ้าแสดงถึงระดับโลกา สีขาวแสดงถึงระดับสวรรค์ และสีทองแสดงถึงระดับเซียน ส่วนแถบยาวด้านล่างนั้นแสดงถึงลำดับชั้นของคนผู้นั้น ยกตัวอย่างเช่น สัญลักษณ์สีเทาพร้อมกับแถบหนึ่งขีด แสดงถึง นักปรุงยาระดับสามัญชั้นต้น แถบยาวสองขีดหมายถึงชั้นกลาง แถบยาวสามขีดหมายถึงชั้นสูง และแถบยาวสี่ขีดหมายถึงชั้นสูงสุด

“ป้ายระดับสามัญชั้นกลาง?” มู่หรูเยว่จ้องมองอู๋หวีอย่างแปลกใจ

“ถูกต้อง” อู๋หวีพยักหน้า พลางคลี่ยิ้ม “หากข้าให้เจ้าพกป้ายสัญลักษณ์ระดับปฐพีชั้นกลางนั่นจะทำให้สะดุดตาเกินไป ด้วยอายุระดับเจ้าการที่จะเลื่อนถึงระดับนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ หากเจ้าพกป้ายสัญลักษณ์นั้นไปผู้คนคงได้แตกตื่นกันหมด ขนาดหลานชายของตาแก่หัวหน้างานชุมนุมโอสถเองยังสามารถเลื่อนสู่ระดับปฐพีชั้นกลางได้ตอนอายุสิบเจ็ดปี เฮ้อ... ยังห่างไกลยิ่งนัก ”

-----------------
TL: จริงๆตั้งใจจะอัพพร้อมกัน 2 ตอนพรุ่งนี้ แต่เพิ่งเห็นอีเมล์งานเข้าว่าที่ทำโอฟรีไปเมื่อคืนวันศุกร์คือลูกค้าส่งไฟล์มาผิด โอยยย อาจจะไม่ว่างแปล เลยชิงอัพไว้ล่วงหน้าก่อนตอนนึง (หากมีเวลาจะแปลเพิ่มอีกตอนพรุ่งนี้ค่ะ) ตอนนี้รู้สึกแปลเองงงเอง ช่วงระดับชั้นของการปรุงยานี่ศัพท์งงมาก ระดับที่ผู้เขียนให้มาดันไม่ตรงกับ #ตอนที่63 ด้วยเลยขอมโนให้เป็นระดับเดียวกันนะคะ ไม่งั้นคงอ่านแล้วแปลกๆ

หม้อปรุงยา หรือ ติง หากเพื่อนๆนึกไม่ออกให้ไปขุดจอมโจรบันทึกสุสานมาอ่านค่ะ #ผิด ล้อเล่น... เอารูปติงมาเป็นตัวอย่างให้ดูเล่นๆค่ะ หน้าตาจะคล้ายๆแบบนี้ ซึ่งในเรื่องก็ไม่ได้บอกเหมือนกันว่าไซส์ขนาดไหน จะเล็กเท่าฝ่ามือ หรือยิ่งใหญ่ ไฮโซว โอ้โหว ขนาดไหน สุดแท้แต่จะจินตนาการ (ในเรื่องจอมโจรฯนี่มีไซส์บิ๊กเบิ้มขนาดเอาศพยัดลงไปได้ด้วยนะ บรื๋อ...)



ปล. อยู่ดีๆเมื่อเช้าก็มีเพื่อนๆจาก FB โผล่มาเต็มเลยค่ะ ตกใจมาก เราไม่ได้ไปสร้างดราม่าอะไรไว้ที่ไหนใช่ไหม เก๊ายังอยากอยู่เงียบๆนะ T^T

ปล2 คือถ้ามีเวลาจะพยายามมาลงต่อเนื่องค่ะ คือตอนนี้เจอปัญหาแปลๆอยู่เกิดอยากอ่านตอนต่อไปกะทันหัน แล้วก็กดอ่านตอนต่อไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ สุดท้ายไม่ได้แปล *โดนรีดตบ* เหตุการณ์นี้เป็นบ่อยมากค่ะ เคยพยายามแปลนิยายหลายเรื่องแต่ตกม้าตายเพราะแปลๆไปอยากอ่านต่อเอง สุดท้ายอ่านไปไกลลิบ ติดลมบน จนขี้เกียจย้อนกลับมาแปล น่าจะเคยเป็นกันบ้างแหละ กุซิกๆ ยังมาแปลต่อได้เรื่อยๆเพราะกำลังใจเพื่อนๆจริงๆ ไม่คิดว่าตัวเองจะขยัน (อู้) ได้ขนาดนี้เลย + ปกติที่ทำงานจะยุ่งช่วงสิ้นเดือนเป็นปกติ ยิ่งสิ้นปีนี่ไม่ต้องพูดถึง ขนาดจะลายังต้องหาคนแท็กทีมแลกเวรกันก่อน ไม่งั้นห้ามป่วย ห้ามตาย ประจวบกับชนสอบไฟนอลช่วงธันวาด้วย โปรเจคก็ต้องส่ง เดธไลน์กลางเดือนหน้าแต่ยังไม่ได้เริ่มเขียนโค้ดซักบรรทัด ใจเย็นนะเพื่อนๆถ้ายังไม่มีใครหน้ามืดซื้อลิขสิทธิ์ไป ก็จะพยายามหาเวลามาลงต่อเรื่อยๆค่ะ

แต่ส่วนตัวแล้ว รู้สึกว่าเรื่องนี้ ถึงนางเอกจะเทพทรู+พระเอกจะแอ๊บแบ๊วน่าถีบแค่ไหน ก็ยังมีเนื้อหาส่วนที่ทำร้ายผู้หญิงซึ่งต่อต้านวัฒนธรรมไทยไปนิดนึง อ่านเองยังไม่ค่อยชอบเลย ปกติจะอ่านข้ามๆไป แถมไม่ได้มีแค่บทสองบทด้วย ถึงจะไม่ได้ฮาร์ดคอร์ 18+ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะมีคนซื้อเข้ามาไหม จริงๆสนับสนุนให้มีลิขสิทธิ์ค่ะ มีอีกหลายเรื่องเลยที่อยากให้มี สนพ.นำเข้ามา นักเขียนตัวจริงจะได้รับผลประโยชน์ด้วย คนอ่านจะได้มีหนังสืองามๆไว้สะสมด้วย (ช้ำใจแค่ไหนตอนซื้อทุกเล่ม 15% แล้วมารู้ทีหลังว่านายอินทร์ลด 25% ถามใจตัวเองดู)

ปล3 กติกาเดิม หากเจอคำผิดช่วยสะกิดด้วยค่ะ ฮือออออ ส่วนใหญ่จะพิมพ์กับแทบเล็ต เพราะที่ทำงานบล็อกเว็ปเอเวอรี่ติงจิงกาเบลค่ะ ซึ่ง auto correction นี่เชื่อถือไม่ได้เลย อย่าง การ นี่ชอบโดนแก้เป็น การณ์ ให้ประจำ เพลียกับมัน

ปล4 ขอซาวด์เสียงเล่นๆได้ไหมคะ? ปกติแล้วเพื่อนๆอยากให้ลงทีละ 2-3 ตอน หรือลงทีละตอนทุกวันคะ(?) คือจริงๆลงวันละตอนก็พอได้นะแต่มันจะค้างกว่าเดิมอีก เพื่อนๆที่หลงกลอ่านมาถึงตอนนี้แล้วน่าจะรู้ว่าแต่ละตอนสั้นมาก เคยอ่านคอมเมนต์ของนักเขียนอยู่บทนึง (จำไม่ได้ว่าบทไหน) คือนักเขียนเขาทำงานประจำ มีเวลามาอัพเดตแค่ช่วงกลางคืน แต่ละบทก็เลยค่อนข้างสั้นแบบนี้น่ะค่ะ (ประมาณ 1.5 หน้า) เพิ่งรู้ตัวว่าเราพล่ามจนจะเยอะกว่าเนื้อหาที่แปลอีก ป่ะๆแยกย้ายไปนอนหลับพักผ่อน จุ๊บๆ ^^

13 comments:

  1. อัพวันละตอนก็ได้ค่ะ หรือจะวันเว้นวัน แต่อัพ 2-3 ตอนต่อครั้งก็ดีนะคะ สรุป ขอแค่ให้มีอ่านก็พอใจละค่ะ แล้วแต่สะดวกละกันค่ะ

    ReplyDelete
  2. สีเขียวน่าจะหมายถึงระดับปฐพีป่าวคะ ไปอ่านของ Eng มาก็ใช้คำว่า earth และนางเอกก็ปรุงยาชำระไขกระดูกที่ระดับนี้ คือปฐพีขั้นกลาง ถ้าผู้แปลใช้คำว่าระดับฝึกฝน มันจะยิ่งงงค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากค่าาา ตอนแรกแปลตามศัพท์แต่ย้อนไปดูกลายเป็นมันไม่ตรงกับตอนก่อนๆนู้น แก้แล้วแต่ดันแก้ไม่ครบค่ะ >_<

      Delete
    2. ขอบคุณนะคะที่ช่วยแปลนิยายให้ ทำให้มีความสุขมากทุกครั้งที่ได้เข้ามาอ่าน ถ้าพอมีเวลาว่างมาแปลทุกวันวันละตอนได้ก็ดีค่ะ ถึงตอนหนึ่งจะสั้นแต่มีมาให้อ่านทุกวันก็ยังดีกว่าไม่มีตอนใหม่มาเลยนะคะ ไม่อยากโลภมากแต่อยากบอกว่าติดเรื่องนี้และอยากอ่านทุกวันค่ะ ^____^

      Delete
  3. แล้วแต่คนแปลขอแค่ไม่ทิ้งพอ

    ReplyDelete
  4. ขอลิ้งค์เวอร์ชั่น อังกฤษ หน่อยนะคะ คือหาเเล้วไม่เจอเลยค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://www.radianttranslations.com/enchantress-amongst-alchemists-ghost-kings-concubine/ ถ้าเข้าไม่ได้ ลองไปที่หน้าสารบัญนะคะ เราทำลิงค์ไว้ค่ะ

      Delete
  5. จุ๊ จุ๊ ท่านอาจารย์นี่สายเปย์จริงๆเลยค่ะ

    ReplyDelete
  6. ท่านอาจารย์นี่ช่างดีจริงๆ ของตัวเองก็ไปข่มขู่เอามาจากผู้อื่นแหงๆ 55555+

    ReplyDelete
  7. จะอัพตอนไหน วันละกี่ตอน แล้วแต่ไร้ท์เลยค่ะ ขอแค่มีให้อ่าน ให้ชื่นชม รีด รอได้ค่ะ

    ReplyDelete
  8. อัพตามกำลังค่ะระวังสุขภาพด้วย ป่วยไข้กล้วจะไม่ได้อ่าน อ้าว แฮะๆ

    ReplyDelete